26 năm gắn bó với Việt Nam và cộng đồng người Việt ở Séc của Hội Séc Việt (12/11/2023)

26 năm gắn bó với Việt Nam và cộng đồng người Việt ở Séc của Hội Séc Việt (12/11/2023)

 
  26 năm gắn bó với Việt Nam và cộng đồng người Việt ở Séc của Hội Séc Việt (12/11/2023)

Trưa thứ Bầy, ngày 11 tháng 11, tại Praha đã diễn ra hội nghị thường niên của Hội Séc Việt (ČVS) nhằm tổng kết các hoạt động trong năm 2023. Đại diện đại sứ quán Việt Nam, Liên hiệp hội người Việt ở châu Âu và Hội người Việt ở Séc đã tới dự.

Hội nghị đã nhận được những lẵng hoa tươi thắm và những lời chúc mừng của các đại diện Việt Nam tham dự đại hội.

Ông Miloš Kusý, PaedDr. – chủ tịch Hội Séc Việt đã báo cáo tổng kết hoạt động của Hội trong năm 2022 và 2023. Ông nhấn mạnh: Mỗi thành viên trong Hội, bằng sự giúp đỡ nhỏ bé của mình có thể tăng cường sự hợp tác truyền thống giữa hai nước và tình hữu nghị truyền thống lâu năm.

Thành công rất có ý nghĩa là thành lập nhóm Séc Việt trong Cơ quan thương mại Séc mà chủ tịch là thành viên của Hội, ông Tùng. Trong năm qua nhóm này đã thực hiện 2 sự kiện đáng chú ý là chuyến đi của Bộ trưởng môi trường Séc và đoàn doanh nghiệp tới Việt Nam và tổ chức cuộc thảo luận giữa ông Đại sứ Việt Nam tại Séc và ông Đại sứ Séc tại Việt Nam.

Hợp tác cùng với Hội Pháp Việt và Viện giáo dục Séc Việt tổ chức ngày quốc tế Séc Pháp.

Cùng với Cơ quan thú y Séc (SVS) chuẩn bị Hướng dẫn cho doanh nhân Việt Nam kinh doanh sản phẩm thịt với thông tin về vận chuyển và lưu giữ các sản phẩm này.

Cùng với đại diện Bộ nội vụ Séc để thảo luận việc cải thiện quá trình cấp visa cho công dân Việt Nam tới Séc.

Hỗ trợ kết nối quan hệ thương mại đưa hàng hóa Ukraine vào các siêu thị Việt Nam ở Séc....

Ông đánh giá cao cộng đồng và người Việt ở Séc là một trong những cộng đồng hội nhập rất sâu, rất tốt và có nhiều đóng góp so với tất cả cộng đồng người nước ngoài khác ở Séc.

Bà Nguyễn Diệu Linh – tham tán công sứ, trưởng ban công tác cộng đồng Đại sứ quan Việt Nam tại Séc trong phát biểu tại hội nghị đã đánh giá cao hoạt động của Hội như: Hội ČVS đã tham gia nhiều hoạt động, sự kiện gắn kết với cộng đống người Việt ở Séc, quảng bá văn hóa Việt Nam, phối hợp với Đại sứ quán tổ chức các hoạt động đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo của Việt Nam, tích cực làm sâu sắc hơn tình hữu nghị và hợp tác giữa Séc và Việt Nam, cũng như giúp đỡ cộng đồng người Việt tại Séc hội nhập vào xã hội Séc, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động Việt Nam đang sinh sống tại Séc. Đặc biệt trong những thời kỳ mà có những thông tin sai lệch về cộng đồng người Việt ở Séc thì Hội cũng đều lên tiếng phản đối hoặc trình bầy rõ quan điềm của mình về vấn đề này.

Bà cho biết hai nước đang trong quá trình xem xét lộ trình nâng cấp quan hệ đối tác chiến lược.

Thay mặt Liên hiệp Hội người Việt Nam tại châu Âu và Hội người Việt Nam tại Séc, Bà Diệu Linh – Phó chủ tịch tại Hội người Việt Nam tại Séc, chủ tịch Liên hiệp Hội Thanh niên Sinh viên Việt Nam tại châu Âu và Hội Thanh niên Sinh viên Việt Nam tại Séc đã cảm ơn những tình cảm và sự ủng hộ quý báu của Hội hữu nghị Séc-Việt dành Việt Nam nói chung và cộng đồng người Việt tại Séc nói riêng, luôn đồng hành tích cực trong việc đấu tranh bảo vệ quyền lợi chính đáng của người Việt và tổ chức những hoạt động từ thiện, nhân đạo hỗ trợ cộng đồng.

Trong 26 năm qua, Hội Séc Việt là một trong những hội lâu đời nhất về góc độ quan hệ hữu nghị giữa hai nước Séc và Việt Nam và có nhiều đóng góp cho tình hữu nghị giữa 2 dân tộc Việt Nam và Séc. Đặc biệt Hội ủng hộ tất cả những công việc hội nhập của người Việt Nam tại Séc.

Chủ tịch đầu tiên của hội là prof. Ing. Pavel Valíček, DrSc., người đã từ trần vào ngày 26/8/2023 thọ 84 tuổi. Người rất yêu mến Việt Nam, ông Jaroslav Picka- nhà báo, nhà du lịch và nhiếp ảnh gia đã quá cố, là người nhiều năm giúp đỡ người Việt hội nhập vào xã hội Séc.

Trong đại hội bầu cử ngày 10.12.2022 nhiệm kỳ 2022-2026: chủ tịch danh dự ČVS là ông Marcel Winter, chủ tịch ČVS là PaedDr. Miloš Kusý và phó chủ tịch thứ nhất: Jaroslav Vítek, Mba. Và phó chủ tịch Jiří Hruška.

Mai Lan (secviet)

Các bài mới hơn

Các bài đã đăng